วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2553

IT Learning Journal Report (December 21, 2010) # 7

M-commerce
M-commerce
เป็นการซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยนสินค้า/ข้อมูล ผ่านทาง Smart Phone หรือ PDAs โดยเชื่อมต่อผ่านทาง Wireless/Internet ซึ่งจะเป็นการทำ E-commerce ในรุ่นต่อไป เพราะในปัจจุบันการใช้มือถือ Smart Phone และ Tablet มีความแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

Value Added Attributes that Drive Development of M-Commerce (ทำไม Mobile Commerce มันถึงสำคัญ?)
-         Ubiquity มีอยู่ทั่วไป มือถือสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ มันติดตัวเราไปตลอด ไม่เหมือนพวกคอมที่ต้องอยู่บ้านเล่น อยู่มหาลัยเล่น (อนาคตอาจมีการเปลี่ยนแปลงเป็น Tablet ก็ได้)
-         Convenience สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เนตได้ทุกที่มากขึ้น ใช้ Wireless, High Speed Internet ซึ่งมีความเร็วเพิ่มมากขึ้นและราคาลดลงอีกด้วย (ต่อไปอาจกลายเป็นสาธารณูปโภคขึ้นพื้นฐานอีกอันก็ได้)
-         Instant Connectivity สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เนตได้อย่างรวดเร็ว ทำ Transaction ได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องรอ ดีกว่าคอมที่มันไม่สร้างขึ้นมาเพื่ออินเตอร์เนต เป็นการสร้างเพื่องาน Office + ประมวลผลมากกว่า มือถือจึงดีกว่าในการที่จะพัฒนาตามความต้องการ + Content ทำให้ซื้อขายของได้เร็วขึ้น เป็นต้น
-         Personalization ทุกอย่างที่เลือกมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ชอบ ข้อมูลที่เข้าถึงเป็นสิ่งที่เฉพาะตามที่ต้องการได้
-         Localization of products & services เช่น GPS.

Drivers of Mobile Computing & M-Commerce
-         Widespread availability of mobile devices การใช้มือถือ Smart Phone และ Tablet มีความแพร่หลายมากยิ่งขึ้น
-          No need for a pc คนหันมาใช้มือถือมากกว่าคอมพ์แล้ว เนื่องจากสะดวกสบายต่อการเชื่อมต่อทางอินเตอร์เนตมากขึ้น สามารถตอบสนองความต้องการด้านต่างๆได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
-         Handset culture ปัจจุบันมือถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องใช้แล้ว มีเทรนด์ในการใช้มือถือใหม่ๆ เช่น พวก GenY เป็นพวกใจร้อนไม่ชอบรอ ชอบความรวดเร็วในการใช้มือถือ มีแนวโน้มตามเทรนด์ของออก
-        Declining prices, increased functionalities
-          Improvement of bandwidth การพัฒนาเครือข่ายให้รองรับการใช้งานมือถือ เช่น เทคโนโลยีสูงขึ้น สัญญาณพวก 3G ให้มีมากพอ เช่น ในประเทศไทยมีที่สยาม หัวหิน เชียงใหม่ น่าจะมีการอนุมัติกฏหมายปีหน้า
-          Centrino Chip มีการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น Apple พัฒนา A4 ให้ processor มันกินไฟน้อยลง ร้อนน้อยลง มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
-         Availability of Internet access in automobile
-         Network มีการพัฒนาพวก 3G, 4G, Wi-Fi , Wireless ให้รองรับการใช้งาน
-         The Service Economy เน้นการขายความสามารถ ขายสมอง + ความคิด
-         Vendor’s Push เช่น พวกธุรกิจมือถือรายได้หลักมาจากตัวเครื่อง + Content (10% มาจากการใช้มือถือจริงพวกรายเดือน ส่วนใหญ่ไปทางเติมเงินมากขึ้นแล้ว à ตลาดค่อนข้างไม่โตอีกแล้ว แต่ Content ยังโตได้อีกเรื่อยๆ มีเทคโนโลยีใหม่ให้โหลด ไม่ใช่แค่การขายเสียงเหมือนตลาดมือถือเดิมแล้ว มีการเปลี่ยน business model)
-         The mobile workforce ทำงานได้มากขึ้น มีเครื่องมือต่างๆมากขึ้น

Mobile Computing Infrastructure
-       WAP (Wireless Application Protocol) – a set of standards designed to extend Internet services to mobile phones, pagers, and PDAs
-         Protocol ให้มีภาษามาตรฐานที่สามารถเชื่อมต่อ พูดคุยกันได้โดยทั่วไป (สามารถที่สื่อสารกันได้ระหว่างเครื่องมือต่างๆ)
-         Markup languages: WML, XHTML ตัวบอกความหมายแต่ละท่อนของ HTML ใช้สำหรับการเขียนหน้ามือถือ ให้ภาษาเดียวกันแล้ว
-         Mobile development: .NET compact, Java ME, Python (เก่ามาแล้ว)
-         Mobile Emulators ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน เป็นเสมือน Software ที่ใช้อยู่ใน Software ของเครื่องมือที่ใช้กัน
-         Microbrowsers: Android, Safari, IE mobile, Firefox mobile
-         HTML5 ใหม่มาก สำหรับการใช้ในมือถือโดยเฉพาะ พวก Interactive ที่ใช้ในปัจจุบันมักเป็น Flash à พัฒนาเป็น HTML5 เป็นภาษา Coding ในการใช้แทน (เป็นภาการเขียน) ไม่จำเป็นต้อง Upload อีกแล้วสำหรับคนใช้ Standard ใหม่ โดย Apple เป็นผู้นำในการใช้เลย จะตัดพวก Flash ออกแล้ว

Mobile Computing Basic Technology
-         3G จริงๆก็ไม่ได้จำเป็นมากมายอะไร สำคัญกับพวกกิจการมากกว่า แต่จะทำให้มี Service ที่หลากหลายมากขึ้น แต่การใช้งานต้องใช้ในพื้นที่ที่รองรับเท่านั้น
-         Wi-Max เช่น ม.แม่ฟ้าหลวงมี Wireless เครือข่ายที่ใหญ่มาก ครอบคลุมได้ทั้งเมืองเลย บริหารง่ายสำหรับผู้บริโภคแต่ไม่ค่อยมี Valued-added กับผู้ประกอบการ
-         RFID เป็นอีกเทคโนโลยีที่นำมาใช้อยู่ในมือถือ
-        Android Os, พัฒนาโดย Google เน้นการขายให้ผู้ใช้งานอื่น มากกว่าการใช้เอง
iPhone OS, มีการพัฒนาการใช้งานด้านต่างๆมากมาย App จำนวนมาก สามารถ Link ได้กับสินค้าอื่น: เป็น Eco-System (ทำให้ทั้งระบบสามารถเชื่อมต่อกันได้)
BlackBerry OS พัฒนาเพื่อ M-commerce เพื่อการทำงานในองค์กรใหญ่ ใช้ง่ายใช้เร็วสำหรับธุรกิจ แต่ประเทศไทยขายดีเพราะเน้นการคุยมากกว่า โดยผู้ใช้จะมี Value เพิ่มค่าขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมีคนมา Join มากขึ้นเรื่อยๆ = เป็นหลักการตลาด มี Switching Cost ที่สูง

M-Commerce Business Models
-         Usage fee model (subscription based/usage based)
-         Shopping Business Models เช่น ปัจจุบันมีการดาวน์โหลดเพลง แทนการซื้อซีดีแล้ว เน้นการขาย Content แทน คือ เปลี่ยนมาขายความบันเทิงแทนการขายเพลง มีการผลิตดารา + Content ต่างๆมากขึ้น
-         Marketing business Models
-         Improved Efficiency Models
-         Advertising Business Models (Flat fees/Traffic-based fees)
-         Revenue-Sharing Business Models.

ตัวอย่างเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ M-Commerce
-          Examples of Wi-Fi Application เช่น ในสนามบินสุวรรณภูมิ สายการบินมี Wi-Fi ให้บริการ รวมไปถึงบนเครื่องบิน, ร้านแมคโดนัลล์, Starbuck กลุ่มอุตสาหกรรมเหมืองใช้บอกพิกัดคนที่ลงไปได้
-         Mobile Banking บริการธุรกรรมธนาคารผ่านทางเครือข่ายทางโทรศัพท์ เช่น K-Mobile Banking (กสิกร) สามารถเช็คยอดมือถือ+รับข่าวสารพิเศษ โอนเงิน จ่ายเงินได้ เช่น ATM SIM:Dtac บริการเติมเงินทุกเครือข่าย มีระบบป้องกัน(ปลอดภัย) การใช้งานโดยระบบ Password การจำกัดการเข้าใช้
-         iTunes  ecosystem
o   ทำไม  Apple ถึงชนะมือถืออื่นได้หมดเลย???
ตอบ ที่ขายดีเพราะเค้าเน้นขาย Content ไม่ได้ขาย Hardware  iTunes เป็นตัว up เป็นสิ่งที่บริษัทอื่นไม่สามารถลอกเลียนได้ เป็นเสมือน Hub ของ Apple ที่ใช้ในการครองโลก (ถ้าซื้อแบรนด์อื่นต้องไปตามดาว์นโหลดเองตามเวปไซต์อื่น) รวมทั้งหมดที่ใช้ในการดาว์นโหลด เช่น เพลงไม่เกิน 1 เหรียญ เป็นการจับจุดถูกตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว เป็นราคาที่ยอมรับได้โดยได้รับสินค้าที่มีคุณภาพดี นอกจากนี้เมื่อดาวน์โหลดเพลงแล้วอาจมีการซื้อสินค้าอื่นต่อ เช่น ดาวน์โหลดเพลงเก่า เพลงอินดี้ = ปฎิบัติวงการเพลงเป็นรายแรกและรายเดียว ปัจจุบันขายได้ประมาณ 65% ของตลาดอเมริกา
มีบริการอื่นๆ ที่หลากหลาย เช่น App อื่นๆ มีการขายในราคาประมาณ 1 เหรียญ คุณภาพดีราคาสมเหตุสมผล โดยผู้พัฒนา App จะเป็นรายย่อยๆ เป็นคนทั่วไป ไม่ใช่บริษัทใหญ่ๆแล้ว ซึ่งมักจะอัพกำไรมากมาก
มีพวก Music, Movie, Application, Books ที่ครบถ้วน เพื่อส่งเสริมให้คนอ่านหนังสือมากขึ้น00
สรุป Apple มี Content เยอะมาก และมาจากรายย่อยๆ ไม่ได้เอากำไรมากมากเหมือนบริษัทใหญ่ๆ และตรงตามความต้องการของผู้ใช้งานมากขึ้น แถมมี Accessories หลากหลายมาก = tied in กับสินค้าของ Apple ได้เฉพาะเท่านั้น
-          App Store
เป็น New Business Model สำหรับการขาย Content ซึ่งสร้างกำไรสูงมาก
-         Mobile Applications in Sports เช่น ร่วมมือกับ Nike  + Ipod สร้างรองเท้า ติดเครื่องเล่นเพลง ขณะวิ่งๆก็สามารถนับไมล์ได้อีกด้วย
-          Mobile Shopping, Advertising, and Content-Providing from Wireless Devices ประเทศญี่ปุ่นนิยมใช้มือถือในการซื้อขายมาก
-         QR Code เข้าเนตโดยสแกนบาร์โคด
-         Location-Based Services and Commerce ส่งเสริมโปรโมชั่นเมื่อเข้าพื้นที่เฉพาะโดยอัตโนมัติ ใช้คู่กับ GPS บอกสถานที่ เช่น ใช้ในการติดตามรถทัวร์ ตรวจเรื่องประสิทธิภาพของคนขับ
-        Global Positioning Systems (GPS) บอกพิกัด บอกตำแหน่ง
-         FourSquare Check-in ตามสถานที่ต่างๆโดยการระบุพิกัด เพื่อบอกเพื่อนทั้งในมือถือ และ Social Network สำหรับร้านค้า อาจร่วมมือเข้ากับโปรโมชั่น Mayor, สถานที่
-         Google Places ใช้งานร่วมกับ Google Map และ GeoTagging
-          Best Buy Shop Kicks ส่งคูปองส่วนลด เข้ามือถือ
-          Mobile Youtube
-          iPad เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้มือถือของคนจำนวนมาก + ใช้งานง่าย เน้นไปที่ Function แทบทุกอย่างที่ใช้ในคอมพ์โดยสามารถเคลื่อนที่ได้ด้วย+พกพาสะดวกและเบา à กระทบอุตสาหกรรมหนังสือ นิตยสาร รวมไปถึงกระทบพวก NetBook ขายไม่ออกแล้ว รวมถึง Laptop ก็จะมีการซื้อที่น้อยลง
-         Samsung Galaxy แข่งกับ iPad สู้โดยสู้ด้าน Feature มากกว่า Content คือปรับขนาดให้มันเล็กลง
-         BlackBerry Playbook เป็น Tablet เหมือนกัน ออกมาสู้ iPad
-          Kindle เครื่องอ่าน E-book เท่านั้นขายใน Amazon.
-           iAd การโฆษณาแบบใหม่ที่ user สามารถเลือกรับชมได้มากขึ้น สร้างความสนใจผ่านการเล่นลูกเล่นแบบใหม่ เช่น เลือกรายละเอียดเฉพาะ เลือกข้ามไม่ดูได้
-          iPhone Game คนปัจจุบันเริ่มเล่นเกมส์มากขึ้น โดยเฉพาะผู้หญิง (วัฒนธรรมการเล่นเกมส์+Chat)
-         Augmented Reality เช่น Application แปลภาษาผ่านกล้อง, Application ส่องสถานที่แล้วบอกรายละเอียดการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์

Mobile Application Development
ปัจจุบันมีโอกาสอย่างมากในการพัฒนา Application ของมือถือ เพื่อมาใช้งานในชีวิตประจำวันด้านต่างๆ เช่น Multimedia applications, Travel applications, Entertainment application เป็นต้น

Technical and other limitations of mobile computing  (ข้อจำกัด)
-        Insufficient bandwidth
-   Security standards ความปลอดภัย
-        Power Consumption
-        Transmission Interferences
-        GPS Accuracy
-        Potential Health Hazards
-        Human Interface with Device
-         Small Screens หน้าจอแสดงผลมันเล็ก เช่น มือถือ
-          Reduced memory
-           Limited Bandwidth
-          Restricted input capabilities
-          Cost – it’s readily available; why pay for it?
-           Trust ความน่าเชื่อถือของการใช้เทคโนโลยี ถ้าคนไม่มีความเชื่อถือมันก็จะไม่ใช้ เช่น Mobile-Banking

IT Hype Presentation
-          Mobile robot
เครื่องจักรกลชนิดหนึ่ง มีลักษณะโครงสร้างและรูปร่างแตกต่างกัน หุ่นยนต์ในแต่ละประเภทจะมีหน้าที่การทำงานในด้านต่าง ๆ ตามการควบคุมโดยตรงของนุษย์ ถูกสร้างมาเพื่อทำงานแทนมนุษย์ สำหรับงานที่มีความยากลำบาก เช่น สำรวจในพื้นที่บริเวณแคบหรืองานสำรวจดวงจันทร์ดาวเคราะห์ที่ไม่มีสิ่งมีชีวิต, หุ่นยนต์ที่ใช้ในทางการแพทย์ เป็นต้น ปัจจุบันนี้ได้มีการพัฒนาให้หุ่นยนต์นั้นมีลักษณะที่คล้ายมนุษย์ เพื่อให้อาศัยอยู่ร่วมกันกับมนุษย์ ให้ได้ในชีวิตประจำวัน
-         Virtual world
            คือ การจำลองสภาพแวดล้อม ที่สามารถตอบสนองต่อการใช้งานของผู้ใช้หลายคน พร้อมๆ กัน ผ่านเครือข่ายออนไลน์ นั่นหมายความว่า โลกเสมือนจะต้องรองรับ การใช้งานของผู้ใช้ได้ตลอดเวลา (24 ชั่วโมงต่อวัน) ถูกนำมาใช้กับเกมส์ที่จะมีรูปแบบคล้ายโลกจริง เว็บไซต์โลกเสมือนถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับการใช้งานของ คนทุกเพศ ทุกวัยจากทุกสถานที่ของโลก โดยเปิดโอกาสให้สมาชิก หรือผู้ใช้งานสามารถเข้าสังคมกับเพื่อนในกลุ่มของตน และ สามารถหาเพื่อนใหม่ เกมถูกนำมาเป็นเครื่องมือเพื่อให้สมาชิกเข้า มาพบปะหรือมีสังคมกับผู้อื่น ทั้งนี้โลกเสมือนจะถูกออกแบบมา โดยเลียนแบบสิ่งต่างๆ หรือเหตุการณ์ต่างๆ ในโลกจริง
-       E-Book Reader
                E-Book Reader หรือ E-Reader คือ อุปกรณ์ที่ใช้อ่านหนังสืออิเลคทรอนิคส์หรือ E-Book ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย สะดวกในการพกพา และสามารถอ่านได้ทุกที่ แทนที่หนังสือกระดาษที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยมีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลจากหนังสือต่างๆ ให้อยู่รูปของตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง ลักษณะที่ตอบโต้กันได้ (Interactive) และการเชื่อมโยงแบบไฮเปอร์เท็กซ์ สามารถทำบุ๊คมาร์กและหมายเหตุประกอบตามที่ผู้ใช้ต้องการได้ โดยอาศัยพื้นฐานของหนังสือเล่มเป็นหลัก

สุวารี เลิศลักษณะโสภณ เลขทะเบียน 5302110019

2 ความคิดเห็น: