วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

IT Learning Journal Report (February1, 2011) # 10

Enterprise System, Supply Chain Management and Enterprise Resource Planning
Enterprise System
องค์กรจำเป็นต้องมีและพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้จริงในองค์กร ซึ่งต้องพิจารณาทั้งทางด้านการลงทุน ความคุ้มค่า โดยระบบสารสนเทศพื้นฐานที่สุดคือ Functional Information System คือ ระบบที่แต่ละส่วนงานพัฒนาขึ้นเอง/ซื้อ หรือเช่ามากันเอง เพราะความต้องการของแต่ละหน่วยแตกต่างกัน การทำงานไม่ตรงกับทุกหน่วยงาน โดยจะมีฐานข้อมูลที่แยกจากกัน ส่งผลให้ข้อมูลมีความกระจัดกระจายมาก ทำให้มีปัญหาทางด้านการพัฒนาในระดับองค์กรโดยรวม กล่าวคือ คนในองค์กรไม่สามารถนำข้อมูลมา share กันได้ และมีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาและพนักงานที่ทำหน้าที่เฉพาะ
หลายๆ องค์กรจึงได้นำ Enterprise System มาใช้ในการรับส่งข้อมูลต่างๆ แต่ละ Key Function มีการบรูณาการในการทำงาน สามารถรวมทุกกิจกรรมที่สำคัญของธุรกิจ (Key Process) ได้ เช่น บริษัท Dell มีฐานการผลิตที่จีน มีหน่วย Customer Service ที่อินเดีย แต่สามารถรับส่งข้อมูลระหว่างกันได้เป็นอย่างดี สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Enterprisewide Systems
-       ERP ระบบจัดการบริหารงานภายในขององค์กร เช่น Oracle ซึ่งระบบสามารถเชื่อมต่อไปยังลูกค้าและผู้ขาย (คู่ค้า) ได้ด้วย
-       CRM ระบบที่ใช้บริหารความสัมพันธ์ลูกค้า
-       Knowledge Management Systems (KM) ระบบสารสนเทศที่เก็บ สร้าง พัฒนาองค์ความรู้ภายในองค์กร
-       Supply Chain Management (SCM) การบริหาร supply chain ห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่ Material จนถึงการส่งของไปยังลูกค้า
-       Decision Support Systems (DSS) ระบบที่ช่วยในการตัดสินใจภายในองค์กรแก่ผู้บริหาร เช่น ระบบส่งรถโดยคำนวณการใช้น้ำมัน การเดินทาง เพื่อให้เกิดการประหยัดน้ำมันมากที่สุด ระบบการจัดส่งน้ำมันให้แก่ปั๊มน้ำมัน
-       Business Intelligence (BI)

Supply Chain Management
-       Warehouse Management System (WMS) ระบบที่ใช้เพื่อบริหารสินค้าในคลัง เช่น จำนวน การวางสินค้าให้ประหยัดพื้นที่มากที่สุด การเข้าออกของสินค้า
-       Inventory Management System (IMS)  ระบบที่ใช้เพื่อจัดการสินค้าคงเหลือ
-       Fleet Management system ระบบการบริหารการส่งของ สำหรับเช็คว่ามีการส่งของในแต่ละที่เท่าไหร่ อาจมีการใช้ระบบ RFID ร่วมด้วย ในการตรวจสอบการส่งของ
-       Vehicle Routing and Planning คำนวณเส้นทางเดินรถขนส่ง เพื่อเลือกเส้นทางที่ efficient มากที่สุด เช่น ประหยัดน้ำมัน ประหยัดเวลาที่สุด
-       Vehicle Based System บริหารจัดการรถบรรทุกในการตรวจสอบสถานะ สถานที่การเดินทางที่อยู่ปัจจุบัน เช่น ระบบ GPS ตรวจจับสถานที่ ระบบการวัดแอลกออล์
10 IT Trends for Logistics Supply Chain Management
1)   Connectivity การเชื่อมต่อต่างๆ ทำได้ง่ายมากขึ้น เช่น การใช้ Wireless สามารถเชื่อมต่อผ่านมือถือได้ การ 802.11a และ 802.11g มีศักยภาพได้มากขึ้นกว่า เนื่องจากมีความเร็วมากกว่าและสามารถกระจายคลื่นผ่านเครื่องกระจายได้มากขึ้น สามารถรักษาสถานะสัญญาณได้มากขึ้น  
2)    Advanced Wireless : Voice & GPS ผ่านการใช้เสียงและ GPS เป็นการใช้งานได้มากขึ้นของเครื่องมือการสื่อสาร (Smart Phone) หรือ Tablet
3)    Speech Recognition การสั่งงานด้วยเสียง เช่น Intermec บรัทผลิตปริ้นเตอร์และพัฒนาสินค้าที่สามารถสั่งงานด้วยเสียง
4)    Digital Imaging การประมวลผลภาพดิจิตอลผ่านรูปภาพที่ถ่าย
5)    Portable Printing การพิมพ์แบบเคลื่อนที่
6)    2D & other barcoding advances บาร์โค้ด 2 มิติจะสามารถออกแบบให้เหมาะสมกับแต่ละองค์กรได้มากกว่า  
7)    RFID ชิปฝังอยู่ในบัตรหรือแถบสินค้า บัตรทางด่วน กล่องสินค้า สามารถสแกนอ่านข้อมูลได้ว่ามีสินค้าอยู่จำนวนเท่าไหร่ มาจากที่ใด มีสองแบบ คือ Active และ Passive
8)    Real Time Location System; RTLS ระบบแสดงตำแหน่งเวลาจริง ใช้ร่วมกับ RFID ทำให้องค์กรสามารถขยายเครือข่ายแลนไร้สายขององกรเข้าสู่ระบบการติดตามสินทรัพย์ ป้องกันการขโมยสินค้าได้
9)    Remote Management การจัดการทางไกล ใกล้เคียงกับ RTLS เพียงแต่ใช้สำหรับระยะไกล โดยใช้ระบบแลนไร้สายเพื่อติดตามสินทรัพย์ของคลังสินค้าและโรงงาน
10)  Security ความปลอดภัยของอุปกรณ์และเครือข่ายไร้สาย ซึ่งในปัจจุบันเป็นประเด็นสำคัญมาก
Supply Chain Management and Its Business Value
                ทุกหน่วยงานที่อยู่ใน supply chain ต้อง share ข้อมูลกัน มีการทำงานร่วมกัน เช่น wallmart มี supplier ที่บอกว่าจะส่งของเมื่อไร อย่างไร มีระบบรองรับข้อมูล ในทางปฏิบัติการ share ข้อมูลของคู้ค่า มันก็ share ข้อมูลไม่หมด เพราะ กลัวว่าคู่ค้าจะเอาข้อมูลของเราไปเปิดเผยกับคู่แข่ง ซึ่งการ share ข้อมูลกันจะต้องอาศัยความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นการ Collaborative Planning ผ่านการออกแบบการส่งข้อมูลและสินค้าร่วมกัน สามารถประหยัดต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่จะเป็น รวมทั้งผ่านการจัดการ Vendor Managed Inventory (VMI) ระหว่างคู่ค้าด้วยกัน
Enterprise Resourse Planning System  (ERP)
           เป็นระบบที่ช่วยในการเชื่อมโยงประสานงาน share ข้อมูลระหว่างแผนกต่างๆ ภายในองค์กรให้ทั่วถึง มีการเอาข้อมูลต่างๆ ที่ได้เก็บในฐานข้อมูล เพื่อนำมาประมวลต่อเพื่อให้ได้มาซึ่งสารสนเทศ
            ตัวอย่าง ERP system vendors เช่น  SAP,  Oracle เป็นต้น

สุวารี เลิศลักษณะโสภณ เลขทะเบียน 5302110019

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น