วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

AI 613: IT Learning Journal Report (9 พฤศจิกายน 2553)

·                          แนะนำวิชา (Course Outline) ทำให้เข้าใจว่าวิชานี้เรียนเรื่องใดบ้าง? เรียนวิชานี้ไปเพื่ออะไร?  มีประโยชน์อะไร?
·                 เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology) ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของระบบสารสนเทศ (Information System)  มีความสำคัญต่อนักบัญชี (Professional Accountant) และทุกคน เนื่องมาจากในปัจจุบัน IT มีอยู่ทุกที่ทั้งในชีวิตประจำวันและมีความสำคัญอย่างมากในโลกธุรกิจที่ปัจจุบันมักนำ IT มาเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินธุรกิจ เช่น Digital Economy เป็นต้น
            โดย IT เป็นเครื่องมือ (ระบบ) อย่างหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมการทำงานให้การดำเนินงานทั้งในระบบหลัก ได้แก่ Accounting, Marketing, Finance และระบบรองอื่นๆ เช่น HR ในธุรกิจให้มีความราบรื่น มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น ช่วยให้การดำเนินงานต่างๆใช้เวลาลดน้อยลง และยังสามารถสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน (Competitive Advantage) ให้แก่ธุรกิจได้อีกด้วย โดยนักบัญชีและผู้ที่เกี่ยวข้องมีความจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้การใช้งาน ศึกษาการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องและร่วมกันพัฒนาระบบสารสนเทศให้ดียิ่งขึ้น
             อย่างไรก็ตาม IT ก็เปรียบเสมือนดาบ 2 คม ที่แม้จะช่วยส่งเสริมให้การทำงานดียิ่งขึ้น แต่บางทีผู้ใช้ก็ไม่อยากใช้ IT ที่เปลี่ยนไป อันเนื่องมาจากกลัวการเปลี่ยนแปลงหรือการตกงานได้ และ IT ยังมีความท้าทายและความเสี่ยงในตัวมันเองอีกด้วย คือ IT มีการเปลี่ยนแปลงที่ค่อนข้างรวดเร็ว ดังนั้นการที่จะลงทุนจึงจำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังและศึกษาแนวโน้ม (Trend) ด้าน IT ให้ดีก่อน เป็นต้น


สุวารี เลิศลักษณะโสภณ เลขทะเบียน 5302110019

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น