วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

IT Learning Journal Report (November 16, 2010)

Class II: Understanding and Managing Information Technologies
Case
Mary Kay เป็นบริษัทขายเครื่องสำอาง (คล้ายๆกับ Mistine) โดยมีการนำระบบสารสนเทศ (IT) มาใช้ในกระบวนการธุรกิจอย่างครบครันตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ เช่น มีการขายสินค้าแบบ online, การใช้ Social network ในการสร้าง Relationship กับลูกค้า (CRM), ตัวแทนจำหน่ายสามารถเช็คของ สั่งของผ่านทางมือถือได้ทันที เป็นต้น

Information System: Concept and Definition
Data คือ ข้อมูลที่ไม่มีความหมายในตัวของมันเอง ไม่สามารถเข้าใจได้หากอยู่ลำพัง จะต้องบวกเพิ่มบางสิ่งบางอย่างเพื่อให้มีความหมาย และสามารถใช้ประโยชน์ได้
Information คือ ข้อมูลที่ถูกจัดการ ผ่านกระบวนการ/การจัดการ (Processing) เช่น ผ่านการประมวลผลด้วยโปรแกรม ทำให้สามารถเข้าใจได้ มีความหมายในตัวของมันเองและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อไป
Knowledge (องค์ความรู้) คือ Data และ Information ที่ผ่านกระบวนการ/การจัดการ (Processing) โดยรวบรวม Data และ Information จากหลายๆแหล่งเพื่อนำมาพัฒนาต่อยอดให้เป็นองค์ความรู้ที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าองค์ความรู้ดังกล่าวนั้นเป็นจริง ถูกต้อง น่าเชื่อถือ ซึ่งจะสามารถสร้างประโยชน์แก่องค์กรในอนาคตได้
สำหรับ Information system คือ ระบบที่ประกอบด้วยส่วนต่างๆ ที่ทำงานร่วมกันเพื่อกำหนด รวบรวม จัดเก็บข้อมูล ประมวลผลข้อมูลเพื่อสร้างสารสนเทศ และส่งผลลัพธ์หรือสารสนเทศที่ได้ให้ผู้ใช้เพื่อช่วยสนับสนุนการตัดสินใจขององค์กร (IT เป็นหน่วยงานสนับสนุนการดำเนินงานหลัก) ทำให้การทำงานดียิ่งขึ้น มีแนวทางการทำงานที่ดีขึ้น เป็นค้น ตัวอย่างการใช้ระบบสารสนเทศให้เกิดประโยชน์ในองค์กร เช่น ใช้ในการบันทึกประวัติลูกค้า ประเมินเครดิตของลูกค้าเพื่อปล่อยสินเชื่อหรือการผ่อนชำระเป็นต้น
               

Level of Information systems
·          Personal and Productivity Systems เช่น โทรศัพท์มือถือที่สามารถนำระบบ chating มาใช้กับนักธุรกิจ เช่น Blackberry
·          Transaction Processing Systems (TPS) เป็นระบบที่รวบรวม จัดเก็บ ประมวล การทำธุรกรรมทางธุรกิจขององค์กร เช่น ระบบบัญชีของ 7-11
·          Functional and Management IS เป็นระบบ IS ที่เชื่อมภายในหน่วยงานเดียวกัน แต่จะไม่เชื่อมกับหน่วยงานอื่น เนื่องจาก 1. ระบบมีราคาแพง เช่น SAP 2. ข้อมูลของแต่ละหน่วยงานอาจเป็นความลับ
·          Enterprise Systems (Integrated) เป็นระบบที่ link หน่วยงานทุกหน่วยงานในองค์กร และอาจเชื่อมไปยังsupplier/customer ได้ เช่น SAP Oracle เป็นต้น
·          Interorganizational Systems ระบบที่ใช้เชื่อมองค์กรหลายๆองค์กรเข้าด้วยกัน เช่น ติดต่อกับ บริษัทแม่ที่เมืองนอก สำหรับบริษัทที่มีสาขาทั่วโลก
·          Global Systems เป็นระบบที่ใช้ติดต่อทั่วโลก
·          Very large and special Systems เช่น ระบบจองตั๋วเครื่องบินที่สามารถใช้ได้ทั่วโลก เช่น Amadeus, saber ซึ่งถ้าระบบหยุดชะงักจะทำให้ผลกระทบเกิดขึ้นไปทั่วโลก

ประเภทของระบบสารสนเทศ
·          Transaction Processing System (TPS) เป็นระบบที่มีความสำคัญที่สุดขององค์กร เป็นระบบที่ใช้ทั่วทุกองค์กร มีการเก็บข้อมูลทุกอย่าง-ไว้ในฐานข้อมูล ซึ่งถ้าข้อมูลตรงส่วนนี้มีความผิดพลาด จะส่งผลให้ข้อมูลที่ได้จากการประมวลผลของทุกระบบผิดพลาดด้วย (อันเนื่องมาจากข้อมูลนี้เป็นตัวพื้นฐานที่นำไปประมวลผลในระบบอื่นๆต่อไป)
·          Management Information Systems (MIS) ใช้สำหรับผู้บริหารระดับกลาง เช่น ผู้บริหารระดับเขตของโลตัส ดูยอดขายของแต่ละสาขาในเขตเพื่อเปรียบเทียบกัน เป็นต้น หรือ MIS อาจหมายถึงวิชาบริหารที่เกี่ยวกับการสร้างและการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อใช้ในธุรกิจ
·          Decision Support Systems (DSS) เป็นระบบที่ช่วยในการตัดสินใจ ทำให้องค์กร/ผู้บริหารตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้นโดยอาศัยข้อมูลสถิติ รวมไปถึงอาจมีการนำข้อมูลภายนอกมาใช้ด้วย ซึ่งแตกต่างจาก MIS ที่ใช้ข้อมูลในอดีตแต่เพียงอย่างเดียว
·          Group Decision support systems (GDSS) เป็นระบบที่ช่วยในการตัดสินใจเป็นกลุ่มทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ลดความขัดแย้ง จากการใช้ข้อมูลที่เพียบพร้อมและสารสนเทศที่ดี
·          Executive support system (ESS) เป็นระบบที่ไว้ให้ผู้บริหารระดับสูงใช้ (CEO, CFO) เป็นการรวบรวมข้อมูลจากส่วนต่างๆ ทั้ง TPS, MIS, DSS และข้อมูลภายนอกมาประมวลผลร่วมกันเพื่อให้เป็นข้อมูลในภายรวมขององค์กรให้ผู้บริหารระดับสูงใช้

Enterprise Applications
                เป็น Software ที่สามารถใช้ได้ในทุกส่วนขององค์กร เช่น ERP, CRM. Supply Chain management systems, KM
·          Supply Chain Management Systems เป็นระบบการบริหารจัดการความสัมพันธ์กับ Suppliers เช่น การสั่งของ, การผลิต
·          Customer Relationship Management Systems เป็นระบบการบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า เพื่อเป็นการรักษาญานลูกค้าเดิมที่ดีไว้ รวมไปถึงสร้างฐานลูกค้าใหม่ๆให้กลายเป็นลูกค้าที่ดี
·          Knowledge Management Systems เป็นระบบในการรวบรวมองค์ความรู้ เพื่อนำมา Share กัน และนำความรู้มาต่อยอดหา best practice นอกจากนี้ KM ยังสามารถช่วยดึงความรู้/ความสามารถออกมาจากบุคลากรภายในองค์กรได้อีกด้วย โดยเปลี่ยนจาก Data -> Information -> Knowledge -> Wisdom

Other Business Information Systems
·          Intranet คือ การใช้ Internet ภายในองค์กร ซึ่งทำให้เกิดความปลอดภัยเกี่ยวกับข้อมูลมากขึ้น
·          Extranet คือ การใช้ Internet ใช้เชื่อมต่อกันระหว่างองค์กร ซึ่งให้ความปลอดภัยที่สูงขึ้นเช่นกัน
·          Collaboration and Communication System เป็นการส่งเสริมการติดต่อสื่อสารกันภายในองค์กร เช่น E-mail, IM, Social Network เป็นต้น
·          E-business รวมไปถึง E-commerce
·          E- government เช่น การเสียภาษี online, การซื้อประมูลเลขทะเบียนรถออนไลน์

Information Systems Department
                คือ หน่วยงานระบบสารสนเทศ ทำหน้าที่ในการสนับสนุนหน่วยงานอื่นๆ ในองค์กร (เป็นระบบสนับสนุน) โดยต้องมีความเชี่ยวชาญในเรื่องเทคโนโลยี และสามารถวางแผนงาน IT ขององค์กรได้ โดยมีผู้บริหารระดับสูงสุดซึ่งเป้นผู้บริหารดูแลเรื่องระบบสารสนเทศทั้งหมด คือ CIO: Chief Information System Officer หรือ CTO: Chief Technology Officer

อื่นๆ
·          Web 2.0 เป็น www ที่ออกแบบมาให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถออกแบบ สร้างสรรค์ข้อมูลของตัวเองได้ คือเป็น interactive คือมีการให้ข้อมูลด้วยแทนที่จะเป็นฝ่ายรับข้อมูลอย่างเดียวเหมือนแต่ก่อน เช่น youtube, facebook
·          Utility Computing บอกว่าสัญญาณ Internet จะกลายเป็นสาธารณูปโภค (ขั้นพื้นฐาน) แล้ว เช่น 3G, Wi-Max
·          Pervasive Computing เทคโนโลยีจะมีอยู่รอบตัว มีอยู่ทั่วทุกทีในชีวิตประจำวัน
·          Open Source Code Software เป็นซอฟต์แวร์ที่พัฒนาโดยโปรแกรมเมอร์อิสระ ไม่ใช่บริษัทที่แสวงหากำไร เพราะบริษัทเหล่านั้นทำให้โปรแกรมไม่เสถียรเพื่อค่อยๆขายให้ได้กำไรมากๆ

IT Hype Presentation
·          กระดาษอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic paper or E-Paper) เทคโนโลยีที่แสดงผลเลียนแบบลักษณะการใช้หมึกพิมพ์บนกระดาษปกติ มีคุณสมบัติเหมือนกระดาษ (คุณสมบัติสะท้อนแสง) สามารถบันทึกข้อความและภาพได้ อัพเดตข้อมูลได้เหมือนคอมพิวเตอร์ มีความอ่อนตัวได้ แต่ ต่างจากกระดาษปกติที่สามารถลดแก้ใส่ข้อมูลใหม่ได้ ทำให้สามารถลดการใช้กระดาษได้
·          Tablet PC  เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ได้มีการพัฒนาให้มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา สะดวกในการพกพามากขึ้น และใช้ปากกา และลายมือการเขียนในการคีย์ข้อมูลลงคอมพิวเตอร์ ตัวอย่างเช่น  iPad, HP state,
·          Green IT (เทคโนโลยีสารสนเทศสีเขียว) เป็นแนวคิดในการบริหารจัดการและเลือกใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดการสร้างขยะ และนำขยะอิเลคทรอนิคส์มารีไซเคิลใหม่อีกด้วย ซึ่ง Green IT จะเป็น Trend ทางเทคโนโลยีที่มาแรงต่อไปอันเนื่องมาจากกระแส Green ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และมีการนำแนวความคิดนี้มาใช้จริงในโลกธุรกิจแล้วด้วย


สุวารี เลิศลักษณะโสภณ เลขทะเบียน 5302110019
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น