วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case 2: Building an E-business at FedEx Corporation

Q 1. Identify the networks cited in this case.
                จากข้อมูลใน Case พบว่าบริษัท FedEx ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานมาเป็นธุรกิจเชิงอิเล็กทรอนิกส์ (ธุรกิจบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต) หรือ e-business และได้มีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการดำเนินงาน ที่เรียกว่า FedEx Direct Link ซึ่งประกอบไปด้วยระบบเครือข่าย (Network) ดังนี้
§  Global Virtual Private Network (VPN) Connectivity เป็นระบบเครือข่ายภายในองค์กร ซึ่งเชื่อมเครือข่ายในแต่ละสาขาเข้าด้วยกัน โดยอาศัย Internet เป็นตัวกลาง มีการทำ Tunneling หรือการสร้างอุโมงค์เสมือนไว้รับส่งข้อมูล มีระบบเข้ารหัสป้องกันการลักลอบใช้ข้อมูล เหมาะสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ซึ่งต้องการความคล่องตัวในการติดต่อรับส่งข้อมูลระหว่างสาขา
§  Internet Connectivity
§  Leased-line Connectivity คือ บริการเส้นทางการสื่อสารส่วนบุคคลแบบดิจิตอล ที่เชื่อมโยงการรับส่งข้อมูล ภาพ และเสียง ด้วยการใช้โครงข่ายใยแก้ว นำแสงดิจิตอล สามารถรองรับการใช้งานในโครงข่าย เว็บ server  ตลอดจนการรับส่งข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ และการใช้งานแบบมัลติมีเดีย เพื่อการใช้งานอินเตอร์เน็ตที่รวดเร็วและปลอดภัย มีประสิทธิภาพสูง แต่มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง 
§  VAN (Value-added network) Connectivity เป็นเครือข่ายกึ่งสาธารณะซึ่งให้บริการเพิ่มขึ้นจากการติดต่อสื่อสารปกติผู้ให้บริการสื่อสาร (Communication service provider) เป็นเจ้าของ VAN อย่างไรก็ตาม VAN เร็วกว่าเครือข่ายสาธารณะและมีความปลอดภัยมากกว่า เครือข่ายสาธารณะ
Q 2. How does IT improve the performance of FedEx?
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) ทำให้การดำเนินงานของ FedEx มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น กล่าวคือ ทำให้การดำเนินงานมีความรวดเร็ว ถูกต้องแม่นยำมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงต้นทุนการดำเนินงานต่ำลง อันเนื่องมาจากมีการ share ข้อมูล มีการติดต่อสื่อสารที่มีประสิทธิภาพระหว่างหน่วยงานภายในที่ดีผ่านระบบ IT ตามที่ได้กล่าวข้างต้น นอกจากจะมีการติดต่อสื่อสารและร่วมมือกันภายในแล้ว ระบบ IT ของ FedEx ยังได้ครอบคลุมไปถึง Supply Chain ที่เกี่ยวข้องด้วย ทำให้ช่วยในการบริหาร Supply Chain ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น ช่วยให้การติดต่อสื่อสารมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดความผิดพลาดในการใช้ข้อมูลร่วมกัน ตลอดจนเป็นการสร้างสัมพันธ์ภาพทางการค้าที่ดีต่อกันอีกด้วย และเนื่องจากระบบ IT ทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพดีมากขึ้น ส่งผลให้ลูกค้าพึงพอใจต่อบริษัทมากขึ้น เช่น การส่งสินค้าเป็นไปอย่างรวดเร็ว ถูกต้องและสามารถตรวจสอบสถานะของการส่งของได้ และระบบ IT สามารถช่วยสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน (Competitive Advantage) ได้อีกด้วย กล่าวคือทำให้ FedEx สามารถขยายขอบเขตธุรกิจได้กว้างขึ้น จากการเป็น old-economy shipping ไปเป็น e-business logistics ซึ่งส่งผลให้บริษัทมีรายได้และกำไรที่สูงขึ้นต่อไป

Q 3. In what ways are personalization and customization provided?
                FedEx มีระบบ IT ที่หลากหลาย มี Software และ Hardware หลากหลายรูปแบบที่รองรับความต้องการที่แตกต่างกันของลูกค้าแต่ละราย ยกตัวอย่างเช่น FedEx PowerShip MC, FedEx Ship Manager Server, FedEx ShipAPI™, etc. ซึ่งทำให้ลูกค้าแต่ละรายสามารถเลือกใช้บริการในส่วนต่างๆได้ตามความต้องการ ทั้งในส่วนของการสั่งซื้อสินค้า การชำระเงิน การขนส่งสินค้า ตลอดจนลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะของการส่งสินค้าของตนเองได้ตลอดเวลา ซึ่งถือเป็นการตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ละรายได้เป็นอย่างดี ซึ่งสอดคล้องตามหลัก Customization อีกด้วย ส่งผลให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจในบริการของบริษัทได้เป็นอย่างดี
Q 4. What are the benefits to the customers?
§  ลูกค้าได้รับบริการที่มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น จากการที่สามารถสั่งสินค้า ชำระสินค้าและทำธุรกรรมออนไลน์ได้ นอกจากนี้ยังสามารถวางใจในบริการของ FedEx ได้ว่าจะได้รับบริการที่รวดเร็ว ตรงต่อเวลา ถูกต้องและเป็นไปตามที่ต้องการ เช่น สามารถตรวจสอบสถานะของการส่งสินค้าของตนเองได้ตลอดเวลา เป็นต้น
§  นอกจากนี้ลูกค้ายังได้รับประโยชน์จากการ Outsource กิจกรรมด้าน Logistic ให้ FedEx ซึ่งเป็นผู้มีความเชี่ยวชาญทางด้านการจัดการขนส่ง (Logistic) มาเป็นผู้ดูแลดำเนินการแทน ซึ่งส่งผลช่วยให้ลูกค้าสามารถที่จะลดต้นทุนทางด้านนี้ลงได้ และยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานในส่วนอื่นๆของธุรกิจของลูกค้าได้อีกด้วย

สุวารี เลิศลักษณะโสภณ
เลขทะเบียน 5302110019

1 ความคิดเห็น:

  1. ยังไงรบกวน โพสท์ (comment) ในหัวข้อ

    "รบกวน นศ คลาส AI613 sem 2/2553 ทุกคนคะ"

    โดยโพสท์

    ชื่อ + นามสกุล + รหัส นศ + Username ลงในนี้ topic นั้นด้วยนะคะเพื่อความสะดวกในการเช็คงานต่างๆคะ

    ขอบคุณคะ

    ตอบลบ