วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

IT Learning Journal Report (November 29, 2010) # 4

Outsourcing, Offshoring, and IT as a Subsidiary
            Outsource เป็นการเอางานทางด้าน IT ไปให้คนอื่นทำ ถ้าเป็นส่วนที่เราไม่ถนัด แล้ว Focus ในสิ่งที่เราถนัดต่อไป เหตุผลที่ทำ Outsource ยกตัวอย่างเช่น เพื่อเอาเวลา/ทรัพยากรไป Focus ในสิ่งที่เราถนัด (Core Competency), สามารถลด Cost ได้จาก Economy of Scale, เพิ่มคุณภาพ, ทำให้คิด Innovation ได้เร็วขึ้น เป็นต้น IT Functions ที่มักจะทำ Outsource เช่น Application maintenance (ซ่อมแซมระบบ), Telecommunications/LAN (พวกเครือข่าย), PC maintenance ปัจจุบันบริษัทนิยม Outsource จากหลายๆเจ้า (Vendor) เนื่องจากถ้า Outsource เจ้าเดียว ความลับของบริษัทอาจถูกเปิดเผย หรืออาจเอาระบบของบริษัทไปขายแก่รายอื่นได้ รวมไปถึงอาจไม่มีความถนัดในทุกด้านของ IT ก็ได้
                ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการ Outsource (Risk Associated with Outsourcing) ไดแก่ Shirking คือ การที่ Vendor ขอเก็บเงินเต็มจำนวนแต่ไม่สามารถทำงานให้เราได้ตามที่รับปากไว้, Poaching คือ Vendor เอาข้อมูล/ระบบของบริษัทเราไปใช้กับบริษัทอื่น/ขายคนนอก, Opportunistic repricing คือ Vendor ขอค่าตอบแทน/ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
                Hidden Costs of Outsourcing ต้นทุนของการ Outsource เช่น ต้นทุนในการวิเคราะห์เปรียบเทียบเลือก Vender (Benchmarking & analysis), ต้นทุนในการติดต่อ/ทำสัญญา, ต้นทุนในการส่งมอบงาน แลกเปลี่ยนความรู้กับ Vendor, ต้นทุนในการบริหารความสัมพันธ์กับ Vendor
Strategies for Risk Management in Outsourcing สำหรับวิธีในการป้องกัน/จัดการความเสี่ยง เช่น ต้องเข้าใจระบบให้ชัดเจน (Understand project), Divide & conquer, Align incentives, ทำสัญญาระยะสั้น ไม่ผูกมัดระยะยาว ซึ่งจะทำให้ได้งานที่ดีขึ้น(Write short-period contracts), มีการควบคุมการ outsource ต่อของ Vendor ด้วย (Control subcontracting), Do selective outsourcing
Offshore Outsourcing เป็นการ Outsource ไปยังแหล่งที่มี Skill และราคาถูก อาจเป็นในต่างประเทศ ซึ่งต้องคำนึงถึงความเสี่ยงต่างๆด้วย เช่น มันช่วยลด Cost ได้จริงไหม?, ความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม กฎหมาย, การควบคุมด้านความปลอดภัยของการใช้ระบบ เป็นต้น ประเภทงานที่ไม่ควร offshore outsourced ได้แก่ 1. งานที่ยังไม่มี Process ที่ชัดเจน ไม่เป็น Routine 2. ส่วนงานที่จะทำให้เสียอำนาจในการควบคุมการดำเนินงานหลัก 3. มีความเสี่ยงในด้านความปลอดภัยของข้อมูล ความเป็นส่วนตัว 4. งานที่ต้องใช้หลายๆ Skill, Knowledge มาประกอยกัน
4 เงื่อนไขในการพิจารณาว่าควรจะ Outsource หรือไม่ 1. ขนาดของบริษัท 2. เปรียบเทียบต้นทุน 3. ดูความสนใจของผู้บริหารระดับสูงต่อ IT 4. Financial arrangements

Acquisition Process of IT Application มีทั้งหมด 5 ขั้นตอน ได้แก่
1.  Planning, identifying, & justifying IT-based systems
-    Identifying IT Systems Applications สำหรับการระบุระบบสารสนเทศที่มีความจำเป็นอาจมาจากการร้องขอของผู้ใช้ (ผู้ใช้มีปัญหา/มีความต้องการระบบ ก็ส่งคำขอยังฝ่าย IT) , มีข้อกำหนดตามกฎหมายให้ใช้ระบบ, การใช้ตามคำแนะนำของ Vendor/ Auditor/ Steering committee/ IS department, การร้องขอของผู้บริหารระดับสูง เป็นต้น
-   IT Project Justification ต้องมีการ Justify เพราะ Resource มันจำกัด (เงินไม่พอ, คนไม่พอ)
-   Planning IT Applications ในขั้นตอนการวางแผนจะต้องมีความเข้าใจในระบบเดิมก่อน แล้วดูว่าต้องปรับอะไรบ้าง, ระบุว่าต้องการให้ระบบเป็นอย่างไร รวมถึงวางขอบเขตของค่าใช้จ่าย ตารางเวลาการทำงานให้ชัดเจน อาจมีการตั้ง milestones เพื่อเป็นตัวเปรียบเทียบว่าดำเนินการถึงขั้นไหนแล้ว เพื่อ benchmark ความก้าวหน้าของ progress, รวมถึงมีการประเมินความเสี่ยง/ความล้มเหลวที่อาจเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้ยังต้องมีการประเมินดูว่าการทำ IT นั้นๆมีผลกระทบต่อด้านอื่นๆยังไง เช่น ต้อง lay-off พนักงานไหม เป็นต้น
2.   Creating an IT architecture – plan for organizing underlying infrastructure & applications of IT project เป็นการวางโครงสร้างทางด้าน IT โดยถ้าวางโครงสร้างไว้ได้ดี จะทำให้สามารถเข้ากับระบบอื่นในอนาคตได้อีกด้วย
3.   Selecting an acquisition option   เลือกว่าจะได้ระบบมาด้วยวิธีใด ระหว่าง
      3.1. build in-house เมื่อบริษัทมีความต้องการ application ที่ unique ท้องตลาดไม่มีขาย  
              3.2. vendor build custom-made system
3.3. buy existing application & install with/without modifications บริษัทจะซื้อเมื่อต้นทุนมันถูกกว่าพัฒนาเอง และต้องการใช้อย่างเร่งรีบ
3.4. lease เมื่อบริษัทที่มีความจำกัดด้าน  IT   หรือการที่ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศนั้นๆ  มีการ      เปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว
3.5. enter partnership or alliance
3.6. use combination
4.   Testing, installing, integrating & deploying IT applications ทำการทดสอบระบบ (ใช้ได้จริงไหม?) ทำการติดตั้ง/เชื่อมโยงกับระบบเก่า, ระบบอื่น
5.   Operations, maintenance & updating  มีการปรับปรุง update ระบบอย่างสม่ำเสมอภายหลังการติดตั้ง เนื่องจาก การเปลี่ยนแปลงทางด้าน IT มีความรวดเร็ว ทำให้เราต้องมีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน

Major Managerial Issues
-  Global & Cultural  เช่น มีการคำนึงถึงเรื่อง วัฒนธรรมที่แตกต่างกัน
-  Ethical & legal issues  คำนึงถึงเรื่องกม. และจริยธรรมด้วย
-  User involvement is critical  ให้ user มีส่วนร่วมในการวิเคราะห์/ออกแบบระบบด้วย
-  Change management
-  Risk management 

สุวารี เลิศลักษณะโสภณ เลขทะเบียน 5302110019

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น