วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

IT Learning Journal Report (November 22, 2010) # 3

Transaction Processing System (TPS)
หรือ ระบบสารสนเทศสำหรับประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลง เป็นระบบที่มีความสำคัญมากที่สุดในองค์กร เปรียบเสมือนศูนย์กลางของการทำธุรกิจ เป็นระบบที่สนับสนุนการปฏิบัติงานหลักขององค์กร เอื้อเอื้ออำนวยให้การปฏิบัติงานประจำสามารถทำได้อย่างถูกต้อง และรวดเร็ว ช่วยในเรื่องของการทำงานที่มีลักษณะการทำงานที่ซ้ำๆกัน (Repetitive) ทำหน้าที่ในการรวบรวม และจัดระเบียบรายการเปลี่ยนแปลง (Transaction) อาทิ เช่น การซื้อวัตถุดิบ การวางบิลลูกค้า การคำนวณเงินเดือน การส่งสินค้าไปยังลูกค้า ฯลฯ

Characteristics of Transaction Processing Systems:
-       Reliability  การประมวลผลที่มีความน่าเชื่อถือสูง ระบบเชื่อถือได้
-       Standardization ข้อมูลที่ป้อนเข้าไปและที่ผลิตออกมามีลักษณะมีโครงสร้างที่ชัดเจน เป็นมาตรฐาน
-       Controlled Access มีการรักษาความปลอดภัย ตลอดจนการรักษาข้อมูลส่วนบุคคลมีความสำคัญเกี่ยวข้องโดยตรงกับ TPS

วงจรของการประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลง
1.             Data Entry พวกหน้าจอคอม การคีย์ข้อมูล เป็นการบันทึกข้อมูลซึ่งเป็นขั้นตอนแรกในการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ เช่น POS ในร้านสะดวกซื้อ
2.             Transaction Processing การประมวลผลข้อมูล แบ่งออกเป็น
-                   Batch ข้อมูลถูกรวบรวมไว้ แล้วทำการประมวลผล ณ เวลาที่กำหนด ไม่จำเป็นต้องออนไลน์
-                   Online/ Real-time ข้อมูลถูกประมวลผลทันที ซึ่งต้องใช้ Resource ในการจัดเก็บข้อมูลจำนวนมาก จึงต้องพิจารณาว่าองค์กรใช้แล้วจะคุ้มค่าหรือไม่ การประมวลผลแบบนี้มักใช้กับ e-commerce ซื้อขายสินค้าทางอินเตอร์เนต ซึ่งต้องการความรวดเร็วในการประมวลผล ต้องการประมวลผลทันที
3.             Database Updating เมื่อประมวลผลแล้วมีการจัดเก็บในฐานข้อมูลโดยต้องคำนึกถึง 1. ความถูกต้องของข้อมูล 2. ความเป็นปัจจุบันของข้อมูล
4.             Document and Report Generation เมื่อประมวลแล้วสามารถออกรายงานและเอกสารที่เกี่ยวข้องได้
5.             Inquiry Processing สามารถตอบข้อสอบถามได้ หรือสามารถให้ข้อมูลที่ต้องการเมื่อร้องขอได้

วัตถุประสงค์ของระบบประมวลผลการเปลี่ยนแปลง
-             เพื่อตอบคำถามที่เกิดขึ้นประจำวัน
-             เพื่อติดตามรายการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในองค์กร
-             เพื่อผลิตและเตรียมสารสนเทศสำหรับระบบประเภทอื่นๆ ซึ่งถือเป็นความสำคัญของระบบนี้ เนื่องจากสารสนเทศที่ได้จากระบบนี้จะเป็นพื้นฐานของระบบอื่นๆ ช่วย Support ระบบอื่นๆ ต่อไป ได้แก่ MIS, DSS, ESS ซึ่งองค์กรจำเป็นต้องมีระบบ TPS นี้ ส่วนระบบอื่นๆ จะมีหรือไม่มีก็ได้

ผู้ใช้ระบบประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลง
ได้แก่ ผู้ทำงานในระดับปฏิบัติการ (Operation level), ผู้ควบคุมดูแลระดับล่าง (Low-level Supervisor), ผู้จัดการ

ตัวอย่างของระบบประมวลผลการเปลี่ยนแปลงในแต่ละฟังก์ชั่นงาน
-             ระบบสารสนเทศทางการบัญชี (Accounting Information System) ช่วยการสนับสนุนการทำบัญชีให้กับองค์กร เช่น การประมวลผลคำสั่งซื้อ (Order Entry System), การควบคุมคลังและการประมวลผลการจัดซื้อ (Inventory control and Purchasing),บัญชีลูกหนี้/บัญชีเจ้าหนี้ (Account Receivable/Account Payable) , บัญชีแยกประเภท (General ledger)
-                   ระบบสารสนเทศทางการตลาด (Marketing Information System) เช่น ช่วยในการจัดการฐานข้อมูลลูกค้า, ระบบสารสนเทศงานขาย
-                   ระบบสารสนเทศด้านทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Information System) เช่น การประมวลผลเงินเดือน (Payroll), การจัดการคลังข้อมูลทักษะของพนักงาน (Employee skills inventory)
-                   อื่นๆ

IT Hype Presentation
-                   RFID (Radio Frequency Identification) เป็นระบบคลื่นความถี่วิทยุในการระบุวัตถุหรือบุคคล ซึ่งปัจจุบันเป็นเทคโนโลยีที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายในการดำเนินธุรกิจ เช่น ระบบ track and trace ของการส่งสินค้า บัตรโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดิน บัตรพนักงานที่ใช้ทั่วไป ฯลฯ มีการคาดการณ์ว่า RFID จะต้องเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการบริหารจัดการธุรกิจรูปแบบใหม่และอำนวยความสะดวกต่อการดำเนินชีวิตยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับประเทศไทย RFID อาจเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนโฉมสังคมไทยเข้าสู่สังคมสารสนเทศ
-                   Speech Recognition คือระบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถแปลงเสียงพูด (Audio File) เป็นข้อความตัวอักษร (Text) โดยสามารถแจกแจงคำพูดต่างๆ ที่มนุษย์สามารถพูดใส่ไมโครโฟน โทรศัพท์หรืออุปกรณ์อื่นๆ และเข้าใจคำศัพท์ทุกคำอย่างถูกต้องเกือบ 100% เป็นเทคโนโลยีที่สามารถนำไปใช้ได้อย่างหลากหลาย อย่างเช่น ในอุตสาหกรรม Health Care , ทางการทหาร ก็สามารถนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้เพื่อสั่งการระบบนักบินอัตโนมัติ (Autopilot), ติดตั้งความถี่คลื่นวิทยุ หรือควบคุม flight display เป็นต้น
-                   Virtualization เป็นเทคโนโลยีที่สามารถทำให้เครื่องแม่ข่าย (Server) หนึ่งเครื่อง สามารถมีระบบปฎิบัติการ (Operating System : OS) หรือระบบเสมือน (Virtual System) อยู่ภายในได้มากกว่าหนึ่งระบบ เพื่อทำหน้าที่บริหารจัดการให้ระบบปฎิบัติการหลายๆ ตัวในเครื่องสามารถใช้งานทรัพยากรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น CPU, Memory หรือ Hard disk ได้อย่างมี ทำให้สามารถช่วยในการลดค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องแม่ข่าย และช่วยให้สามารถใช้งานเครื่องแม่ข่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการบริหารจัดการระบบที่ดีขึ้นด้วย
-                   Forensic Accounting การบัญชีสืบสวนเป็นการใช้ทักษะด้านการเงินและแนวคิดทางด้านการสืบสวนสอบสวน เพื่อใช้ในการตรวจสอบ สืบสวน และสอบสวนข้อมูลทางการเงินเพื่อพิสูจน์หรือเพื่อหาหลักฐานประกอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการทุจริต แบ่งได้เป็น 1. สาขา Fraud auditing (การตรวจสอบการทุจริต) ซึ่งเป็นส่วนย่อยของ Forensic Accounting โดยสาขานี้จะมุ่งเน้นสืบสวนการทุจริตโดยเฉพาะ และ2. Investigative Accounting (การบัญชีเชิงสอบสวน)โดยสาขาดังกล่าวจะทำการสอบทานเอกสาร ข้อมูลทางการเงิน เพื่อวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่งโดยเฉพาะ


สุวารี เลิศลักษณะโสภณ เลขทะเบียน 5302110019


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น